เคล็ดลับวิธีรักษาผิวหน้าหนาว

24.11.52


เมื่อเข้าสู่ฤดูหนาว สาวๆ ทั้งที่มีอายุและสาววัยรุ่นมักจะกังวลใจเรื่องผิวแห้งและผิวแตกกันมากก็ เพราะว่าหน้าหนาวความชื้นในอากาศลดลงพอความชื้นลดลงผิวหนังก็จะสูญเสียน้ำ มากขึ้น เกิดการอักเสบของผิวหนังทำให้เกิดอาการคัน ยิ่งในผู้ที่เป็นโรคภูมิแพ้หรือเป็นโรคสะเก็ดเงินพอเกิดอาการคันและไปเกา มากๆ เข้า ผื่นก็อาจจะลุกลามไปมากขึ้น นอกจากนี้ เสื้อผ้าที่สวมใส่ก็มีส่วน เพราะอากาศเย็น ประชาชนก็จะหาเสื้อผ้าแขนยาว เสื้อผ้าหนาๆ หรือผ้าขนสัตว์มาสวมก็อาจเกิดอาการแพ้ได้ในบางราย

อีก สาเหตุหนึ่งที่ทำให้ผิวแห้งมากขึ้นก็มาจากความเคยชินของคนไทยที่คุ้นกับการ อาบน้ำวันละ 2-3 ครั้ง เพราะการอาบน้ำถูสบู่มากๆ จะทำให้ผิวแห้งได้เช่นกัน เนื่องจากสบู่มีความเป็นด่างสูง ยิ่งอาบน้ำด้วยน้ำอุ่นจัดๆ ด้วยแล้วยิ่งทำให้ผิวแห้งมากขึ้น
พ.ญ.ณัฎฐากล่าวว่า ภาวะความสูญเสียความชื้นของผิวหนังนี้เกิดขึ้นได้ในทุกเพศทุกวัยจะต่างกัน ที่ความรุนแรง อย่างในเด็ก ต่อมไขมันยังทำงานไม่มากเท่าผู้ใหญ่ก็จะทำให้ผิวแห้งแตกได้มาก ช่วงวัยรุ่น ผิวมีความสมดุลมากกว่าวัยอื่นๆ อาจจะไม่มีปัญหารุนแรงมากนัก จะมามีปัญหามากๆ อีกทีตอนเข้าสู่วัยผู้ใหญ่ 35-40 ปีขึ้นไป ผิวก็จะแห้งได้ง่ายมากขึ้นโดยเฉพาะอย่างยิ่งในหญิงที่หมดประจำเดือน ซึ่งจะอาจต้องดูแลผิวมากเป็นพิเศษ

การดูแลไม่ให้ผิวแห้งเสียใน หน้าหนาวก็ทำได้ไม่ยากอย่างการอาบน้ำก็อย่าใช้น้ำร้อนนัก แค่น้ำที่อุ่นพอประมาณก็พอและเลือกใช้สบู่ที่อ่อนลง หรืองดใช้สบู่ในบางพื้นที่ที่จะแห้งมากๆ เช่น ลำตัวหน้าแข้ง ส่วนในที่อับชื้น มือ เท้า ก็คงใช้เหมือนเดิม สำหรับผู้ที่ผิวแห้งมากอาจต้องใช้ครีมทาผิวร่วมด้วย ซึ่งก็มีหลายชนิด ทั้งชนิดที่เป็นครีม โลชั่น น้ำมันและขี้ผึ้ง โดยน้ำมันและขี้ผึ้งนั้นจะมีคุณสมบัติในการเก็บรักษาความชุ่มชื้นของผิวไว้ ได้ดีที่สุดรองลงมาก็เป็นครีม แต่ก็ไม่ค่อยได้รับความนิยมเพราะใช้แล้วจะมีความรู้สึกเหนอะหนะที่ผิว ถ้าจะใช้โลชั่นทาผิวในฤดูหนาวอาจจะต้องหมั่นทาบ่อยขึ้นเพียงแค่ทาตอนเช้า และก่อนนอนอาจไม่เพียงพอ

สำหรับหนุ่มๆ ที่ไม่ชอบใช้เครื่องบำรุงผิวนั้น แนะนำว่าถ้าอาการแห้งของผิวไม่รุนแรงมากมายและเจ้าตัวทนได้ไม่รู้สึกรำคาญ หรือคัน ก็อาจไม่จำเป็นต้องใช้โลชั่นก็ได้แค่งดใช้สบู่ในที่ที่เป็นขุย และไม่อาบน้ำอุ่นจัดก็พอ แต่ถ้าผิวแตกรุนแรงถึงขึ้นมีอาการคัน คงต้องทาโลชั่นมิฉะนั้นอาจลุกลามเป็นผื่นแพ้ได้ การแต่งกายดูให้อบอุ่น การสวนเสื้อแขนยาวก็ช่วยลดการสูญเสียความชุ่มชื้นได้

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น