San Andreas Fault โลกระแหง

27.11.52

หลายคนคงเคยเห็นสิ่งในภาพแล้วยังไม่เข้าใจว่าทำไมมันเกิดขึ้นได้

นี่คือเรื่องจริงที่เกิดขึ้นบนโลกของเรา
อันที่จริงโลกเราไม่ได้อยู่นิ่งเสมอแต่กลับมีการเคลื่อนที่อยู่เสมอ อันมีสาเหตุมาจาก ลักษณะโครงสร้างของโลก
ที่มีลักษณะเป็นแผ่นหินแข็งวางตัวอยู่บนหินหลอมเหลว ภายในโลกมีความร้อนของแม็กมามันจะพยายามถ่ายเทความร้อนออกมาเลยดันออกมาเป็นภูเขาไปต่างๆทั้งในทะเลและบนบกส่งผลให้แผ่นเปลือกโลกที่แข็งเกิดการเคลื่อนที่แตกต่างกันไปดังภาพโมเดล


ดูแต่ภาพคงไม่เข้าใจไปรับชมวิดีโอกันครับ




แต่ในกรณีของรอยเลื่อนที่เกิดบนแผ่นดินที่เห็นในภาพแรกนั้นเรียกรอยเลื่อนซานอันเดรียส (San Andreas Fault)
เป็นรอยเลื่อนที่พาดผ่านบริเวณทางด้านตะวันตกของประเทศสหรัฐอเมริกา ในรัฐแคลิฟอร์เนีย มีความยาวเป็นระยะทางกว่า 1300 กิโลเมตร พาดผ่านใกล้เมืองสำคัญของสหรัฐ ได้แก่ ซานดิเอโก้ ลอสแอนเจลิส และ ซานฟรานซิสโก รอยเลื่อนซานอันเดรียส เกิดจากการที่ขอบของแผ่นเปลือกโลกอเมริกาเหนือ กับ แผ่นเปลือกโลกแปซิฟิก ที่มาบรรจบกัน มาเสียดทานกัน แผ่นเปลือกโลกอเมริกาเหนือจะเคลื่อนตัวลงใต้ แต่ แผ่นเปลือกโลกแปซิฟิกจะเคลื่อนตัวขึ้นไปทางเหนือ ทำให้เกิดการเสียดสีและเป็นแนวรอยเลื่อนอย่างเห็นได้ชัด และเกิดแผ่นดินไหวขึ้นถ้ามีการเคลื่อนตัวอย่างรุนแรง ซึ่งแผ่นดินไหวในบริเวณนี้เกิดขึ้นบ่อยครั้งแต่ไม่มีความรุนแรงมาก อยู่ในระดับ 2 ริกเตอร์ ซึ่งเป็นแผ่นดินไหวระดับเบาจนคนอาจจะไม่มีรู้สึก แต่มีการคาดการณ์กันว่าแผ่นดินไหวในระดับ 6 ริกเตอร์ขึ้นไป จะมีโอกาสเกิดขึ้นได้ทุก 20-30 ปี

รอยเลื่อนนี้ถูกค้นพบ โดย ศาสตราจารย์ทาง ธรณ๊วิทยา ของ มหาวิทยาลัย แคลิฟอเนียแห่งเบร์คเลย์ ที่ชื่อว่า แอนดรู ลอว์สัน ในปี คศ. 1895 หลังจาก แผ่นดินใหวปี 1906 ที่ ซานฟรานซิสโก เขา จึงพบว่า มันมีความยาวมากกว่า 1300 กม.จากภาคเหนือ จนถึง ภาคใต้ของรัฐแคลิฟอเนีย

ไปดูรอยเลื่อนนี้กัน มันช่างมองดูเหมือนโลกเรากำลังจะแตกซะจริงๆ


ภาพถ่ายจากดาวเทียม


อีกหลายๆภาพในหลายๆมุมมอง


ถ่ายคู่กันกับคน


0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น