Google Phone วางตลาดต้นปีหน้า ต้อนรับปีใหม่นี้

14.12.52

Google Phone
รายงานข่าวล่าสุด กูเกิ้ล (Google) มีแผนที่จะจำหน่ายสมาร์ทโฟนให้กับผู้ใช้ทั่วโลกในปีหน้า (2010) ประเด็นที่น่าประหลาดใจก็คือ กลยุทธ์ของกูเกิ้ลโฟนก็คือ มันจะเป็นสมาร์ทโฟนที่ไม่ง้อผู้ให้บริการเครือข่ายมือถือ (Operator) เช่นเดียวกับบริษัทผู้ผลิตสมาร์ทโฟนรายอื่นๆ ในท้องตลาด

กูเกิ้ลโฟนที่จะออกมามีชื่อเรียกว่า Nexus One ผลิตโดยบริษัท HTC โดยระบบปฏิบัติการที่ใช้จะเป็น "แอนดรอยด์" (Android 2.1) เช่นเดียวกับโมโตโรลา และมือถือจากผู้ผลิตอีกหลายราย ซึ่งทางกูเกิ้ลวางแผนที่จะจำหน่ายมือถือรุ่นนี้บนออนไลน์ ข้อมูลจากแหล่งข่าว งานนี้คาดว่า การใช้บริการจากโอเปอเรเตอร์ ผู้ใบริโภคอาจจะต้องซื้อแยกต่างหากจากมือถือ

ดูเหมือนกลยุทธ์ของกูเกิ้ลจะเป็นการท้าทายผู้ให้บริการเครือข่ายสองรายยักษ์อย่าง Sprint และ Verizon รวมถึงการท้าชนไอโฟน (iPhone) ของแอปเปิ้ล (Apple) ซึ่งน่าจะเป็นครั้งแรกที่กูเกิ้ลคิดหารายได้จากการจำหน่ายอุปกรณ์ให้กับผู้บริโภคโดยตรง และไม่ใช่โฆษณาออนไลน์ แต่มันอาจจะดูช้าไปหรือเปล่าสำหรับการตัดสินใจครั้งนี้ของกูเกิ้ล อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์เชื่อว่า กูเกิ้ลน่าจะใช้สมาร์ทโฟนของบริษัทเป็นช่องทางในการเข้าถึงข้อมูลของลูกค้าชั้นดี เพื่อแลกกับการขายโฆษณา (เพื่อเจาะใจลูกค้ากลุ่มนี้) มากกว่าหารายได้จากฮาร์ดแวร์เช่นเดียวกับโนเกีย หรือ RIM ปัจจุบันกูเกิ้ลได้ให้พนักงานในบริษัทได้ใช้กูเกิ้ลโฟนแล้ว

Update: ข้อมูลล่าสุดระบุว่า Nexus One จะวางตลาดมกราคม 2010 และจะไม่ขายผ่านโอเปอเรเตอร์รายใดรายหนึ่งเหมือนมือถือรุ่นอื่นๆ ทำงานด้วย Android 2.1 ผู้ที่ได้ใช้งานยังอ้างอีกว่า มันทำงานได้เร็วมากๆ โดยใช้ชิป Snapdragon ของ Qualcomm และหน้าจอระบบสัมผัส OLED ทีคมชัดด้วยความละเอียดสูง บางกว่า iPhone และไม่มีคีย์บอร์ด อีกทั้งยังมาพร้อมกับไมโครโฟน 2 ตัว โดยไมค์ที่เพิ่มขึ้นมาด้านหลังจะช่วยลดเสียงรบกวนจากภายนอก และกล้องขนาดใหญ่ สำหรับใครที่ไม่ชอบพิมพ์สัมผัสบนหน้าจอ Nexus One (ชื่ออย่างเป็นทางการของกูเกิ้ลโฟน) ก็จะสามารถใช้คุณสมบัติ Vocie-to-Text หรือการสั่งให้พิมพ์ตามด้วยเสียงของคุณได้อีกด้วย

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น