Win 7 ปลอดภัยน้อยกว่า Vista จริงหรือ?

14.12.52

Windows 7

แม้ฝ่ายการตลาดของไมโครซอฟท์จะพยายามปกปิดอย่างไร แต่ดูเหมือนเหล่าบรรดานักพัฒนายังคงต้องการเปิดเผยข้อเท็จจริงทีว่า Windows 7 เป็นระบบปฏิบัติการที่ได้รับการพัฒนาต่อยอดมาจาก Windows Vista อยู่ดี อย่างไรก็ตาม เรื่องมันไม่ได้จบแค่นั้น...

ระบบปฏิบัติการ Windows 7 ได้รับการแก้ไข และปรับปรุงการทำงานหลายๆ อย่างที่ผู้ใช้ไม่ชอบใน Windows Vista แต่ Raimund Genes ประธานฝ่ายเทคโนโลยีของบริษัทระบบรักษาความปลอดถัย Trend Micro กล่าวว่า เขาพบความลับบางอย่างที่ทำให้รู้สึกชอบระบบปฏิบัติการรุ่นก่อนหน้านี้ ซึงก็คือ Windows Vista นั่นเอง แล้วทำไมเขาถึงได้แสดงทรรศนะออกมาอย่างนั้น?
Windows Vista

Genes กล่าวว่า ไมโครซอฟท์ได้ตัดสินใจออกแบบโดยลดการทำงานของระบบความปลอดภัยบางอย่างลง เพื่อแลกกับความสะดวกในการใช้งานที่เพิ่มขึ้นของผู้ใช้ โดยเฉพาะส่วนการทำงานของระบบควบคุมบัญชีผู้ใช้ (User Account Control, UAC) "ผมไม่ได้จะบอกว่า Windows 7 ไม่ปลอดภัย แต่เทียบโอเอสที่แกะออกจากกล่องพร้อมกันแล้ว Vista ดีกว่า" Genes กล่าว "ผมรู้สึกผิดหวังตั้งแต่ครั้งแรกที่ได้ใช้เครื่องที่รัน Windows 7 เนื่องจากมันไม่มีการเตือนว่า ผมไม่มีแอนตี้ไวรัส ซึ่งไม่เหมือนกับ Vista นอกจากนี้มันยังไม่มีการเตือนการซ่อนนามสกุลไฟล์ให้ผู้ใช้ทราบอีกด้วย (เช่น image.jpg.exe ที่จะมองเห็นแค่ .jpg เท่านั้น) แม้กระทั่งเมื่อคุณได้ติดตั้งแอนตี้ไวรัสเข้าไปแล้ว การเตือนว่า มันยังไม่ได้อัพเดตก็แทบจะมองไม่เห็นอีกด้วย"

"Windows 7 อาจจะได้รับการพัฒนาในด้านการใช้งาน แต่ในด้านระบบรักษาความปลอดภัย มันผิดพลาดมากทีเดียวที่ตัดสินใจอย่างนี้ ซึ่งไม่แปลกที่ณ.เวลานี้ นักพัฒนาของไมโครซอฟท์ย่อมเลือกเอาเรื่องของการใช้งาน (usability) เป็นหลักอยู่แล้ว" Genes กล่าวทิ้งท้าย


link:www.zabzaa.com

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น