วิธีการทำนาฬิกาโหลแก้ว

3.7.53

วิธีการทำนาฬิกาโหลแก้ว
วัสดุอุปกรณ์
1. โหลแก้วทรงต่าง ๆ จะต้องเป็นโหลที่ใหญ่พอที่จะใส่เครื่องนาฬิกาเข้าไปได้
2.เครื่องนาฬิกา จะใช้ 2 แบบ คือแบบที่เดินธรรมดา กับแบบที่มีตุ้มแกว่งได้...
3.วัสดุต่าง ๆ ที่ใช้ประดิษฐ์ตกแต่ง, ซิลิโคน, แผ่นไม้อัด เป็นต้น

วิธีการทำ
ขั้นตอนการทำเริ่มจาก... ออกแบบชิ้นงานที่จะทำ จะได้รู้ว่าจะตกแต่งให้เป็นรูปแบบไหน จากนั้นก็เลือกหาวัสดุที่ต้องใช้ในการตกแต่ง เมื่อได้แบบและวัสดุตกแต่งก็ลงมือทำโดยเริ่มจากนำโหลแก้วไปล้างทำความสะอาด ตากแดดให้แห้งสนิท จากนั้นก็มาทำการขึ้นแบบหน้านาฬิกา โดยใช้แผ่นไม้อัดตัดเป็นรูปทรงตามแบบที่ออกแบบไว้ แล้วเจาะรูติดเครื่องนาฬิกาเข้าไป โดยแผ่นไม้จะต้องใหญ่พอที่จะบังเครื่องนาฬิกาไว้ได้ ทำการตกแต่งแบบหน้าของนาฬิกาตามไอเดีย เช่น ถ้าออกแบบเป็นแนวทะเลก็อาจจะใช้พวกทราย เปลือกหอย มาตกแต่ง ตรงนี้อยู่ที่ไอเดียของแต่ละคน เมื่อตกแต่งเสร็จก็นำไปยึดติดกับฝาของโหลแก้ว ยึดนอตให้แน่น

ลำดับถัดไปก็เป็นการตกแต่งภายในโหลแก้วตามแบบที่ต้องการ โดยวัสดุที่ใช้ตกแต่งจะต้องยึดติดด้วยซิลิโคนเพื่อให้ติดแน่นไม่หลุด เมื่อตกแต่งเสร็จก็นำฝาที่มีเครื่องนาฬิกามาปิด เท่านี้ก็เรียบร้อย

“การติดเครื่องนาฬิกามีเคล็ดลับที่ทำให้นาฬิกาเดินตรงคือ ติดเครื่องนาฬิกาแล้วต้องจับเข็มนาฬิกาให้อยู่ที่เวลาเที่ยงตรงก่อน จากนั้นจึงตั้งเวลาตามจริง นาฬิกาก็จะเดินได้ตรง”
วิธีการทำนาฬิกาแฮนด์เมด

ไขแสง ร่มโพธิ์ทอง เป็นเจ้าของไอเดีย “นาฬิกา โหลแก้ว” งานแฮนด์เมดที่นำโหลแก้วมาตกแต่งด้วยวัสดุต่าง ๆ แล้วใส่นาฬิกาเข้าไปด้วย เจ้าตัวเล่าว่า ชอบงานประดิษฐ์มาตั้งแต่เด็กแล้ว ช่วงที่เรียนอยู่ก็ทำงานประดิษฐ์พวกกรอบรูปให้เพื่อน ๆ ในวันสำคัญ และเคยทำงานศิลปะพวกนาฬิกาไปขายที่สวนจตุจักรวันเสาร์-อาทิตย์ ซึ่งตอนนั้นก็ทำ เล่น ๆ พอช่วง ปี 2540 ที่เกิดวิกฤติเศรษฐกิจ โดนออกจากงานประจำและอยู่ในช่วงที่กำลังจะเรียนจบด้วย จึงทำงานด้านศิลปะ-ทำนาฬิกาประดิษฐ์ขายแบบจริงจัง

“งานกลุ่มนี้มีคนทำออกมาขายกันมากอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นการที่สินค้าเราจะสู้ได้จะต้องสร้างผลงานที่มีความแปลกแตกต่าง ฉีกแนวไปจากคนอื่น สินค้าเราถึงจะได้รับความสนใจ”

งานแรกที่ทำก็จะเป็นงานกรอบรูปนาฬิกาที่ตกแต่งเป็นรูปแบบต่าง ๆ ส่วนนาฬิกาโหลแก้วนั้นมาคิดทำภายหลัง โดยมองว่าโหลแก้วนั้นมีรูปทรงหลากหลาย น่าจะนำมาเป็นวัสดุและตกแต่งทำเป็นนาฬิกาได้ อีกทั้งจะเป็นสินค้าที่แปลกใหม่ด้วย จึงทดลองทำออกขาย ซึ่งก็ได้รับการตอบรับจากลูกค้าเป็นอย่างดี ซึ่งงานชิ้นนี้มีวิธีการทำที่ไม่ยาก สามารถฝึกฝนได้ แต่ที่ยากคือขั้นตอนการออกแบบรูปแบบนาฬิกามากกว่า

รูปแบบของนาฬิกาโหลแก้ว รวมถึงนาฬิกากรอบรูป จะต้องมีหลากหลายไว้ให้ลูกค้าได้เลือก ที่สำคัญสามารถออกแบบตกแต่งให้เข้ากับเทศกาล วันสำคัญต่าง ๆ ได้ เช่น แต่งงาน รับปริญญา ปีใหม่ เป็นต้น

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น