การปลูกกล้วยแบบห่อเครือทำให้ผิวกล้วยสวยราคางาม

13.11.53

การปลูกกล้วยแบบห่อเครือกล้วย

กล้วย เป็นพรรณไม้ล้มลุกในสกุล Musa มีหลายชนิด เช่น กล้วยน้ำว้า กล้วยน้ำไท กล้วยหอมทอง กล้วยหอมเขียว กล้วยไข่ กล้วยตานี กล้วยหักมุก กล้วยเล็บมือนาง กล้วยนิ้วมือนาง กล้วยส้ม กล้วยนาค กล้วยหิน กล้วยงาช้าง ฯลฯ บางชนิดก็ออกหน่อแต่ว่าบางชนิดก็ไม่ออกหน่อ ใบแบนยาวใหญ่ ก้านใบตอนล่างเป็นกาบยาวหุ้มห่อซ้อนกันเป็นลำต้น ออกดอกที่ปลายลำต้นเป็น ปลี และมักยาวเป็นงวง มีลูกเป็นหวี ๆ รวมเรียกว่า เครือ

การปลูกกล้วย

กล้วยเป็นพืชที่ปลูกง่ายโตเร็วประโยชน์ใช้สอยเยอะ แต่การที่จะปลูกกล้วยเป็นอาชีพนั้นต้องพิถีพิถันเพื่อที่จะทำให้กล้วยที่เราปลูกนั้นมีคุณค่าและราคาที่สูงซึ่งทำได้ไม่ยาก

กล้วยหอมทองอินทรีย์ก็เป็นหนึ่งในผลผลิตทางการเกษตรที่มีอัตราการส่งออกไปสู่ประเทศต่างๆ อย่างต่อเนื่อง ตลอดจนมีการกำหนดให้กล้วยแต่ละลูกต้องเรียงตัวกันอยู่ในหวีอย่างสวยงาม สีสวย รวมทั้งรสชาติดีและมีกลิ่นหอม

ดังนั้นเกษตรกรผู้ปลูกกล้วยหอมทองอินทรีย์เพื่อส่งออก จึงจำเป็นต้องพิถีพิถันกับการปลูกในทุกขั้นตอน โดยเฉพาะในช่วงที่กล้วยหอมทองออกผล เกษตรกรต้องทำการห่อเครือกล้วยหอมทองไว้ เพื่อป้องกันผลไม่ให้ได้รับการเสียดสีจากใบเมื่อลมพัด ป้องกันฝุ่นและแมลงด้วย

วิธีการห่อเครือกล้วย

วัสดุที่เกษตรกรมักจะใช้ในการห่อกล้วยหอมส่วนใหญ่จะใช้กระสอบปุ๋ยเคมีซึ่งจะป้องกันแสงแดดและแมลงทำให้สีกล้วยสวยเนียนเหลืองน่ารับประทานสามารถส่งตามห้างสรรพสินค้าและส่งออกต่างประเทศได้ ซึ่งต่างจากกล้วยที่ไม่ห่อคือสีของกล้วยมีรอยบอบช้ำไม่ได้มาตรฐานจึงทำให้ราคาต่ำลง

กล้วยที่สวยๆสามารถส่งประกวดชิงรางวัลได้




กล้วยไทยที่ส่งออกต่างประเทศต้องได้มาตรฐานผิวสวยการเรียงตัวสวย



0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น