ชาวยโสไปหาเห็ดพบเต่าลายกระดองคล้ายพระสมเด็จ นำถวายวัด

9.12.53

ชาวบ้านพบเต่าลายกระดองคล้ายพระสมเด็จ นำถวายวัด

เต่าประหลาด

เมื่อวันที่ 9 ธ.ค.53 ชาวบ้านสมบูรณ์พัฒนา อ.คำเขื่อนแก้ว จ.ยโสธร เข้าป่าเก็บเห็ดพบเต่าประหลาดกระดองมีลายคล้ายพระสมเด็จ ก่อนนำมาถวายเจ้าอาวาส วัดสมบูรณ์พัฒนา ซึ่งเป็นวัดประจำหมู่บ้านจนมีชาวบ้านใกล้เคียงทราบข่าวต่างเดินทางไปดูความแปลก และขอโชคลาภ


ต่อมา พระอธิการอุทัย ทินนาโภ เจ้าอาวาสวัดสมบูรณ์พัฒนา บ้านสมบูรณ์พัฒนา ต.กู่จาน อ.คำเขื่อนแก้ว จ.ยโสธร เลี้ยงไว้ภายในกุฏิ นำเต่าออกมาให้นักข่าวดู ซึ่งเต่าประหลาดตัวนี้ มีอายุประมาณ 4-5 ปี เป็นเต่าพันธุ์พื้นเมืองพบมากในแถบภาคอีสาน ชาวบ้านเรียกเต่าสายพันธุ์นี้ว่า เต่าเพ็ก ข้อแตกต่างของเต่าตัวนี้คือลักษณะกระดองและหัวเต่าเป็นสีขาวอมเหลือง



กระดองเต่าตัวนี้แปลกไปกว่าเต่าตัวอื่น ที่บริเวณหลังกระดองจะมีร่องลายคล้ายรูปทรงพระสมเด็จ มีตั้งแต่ 5 ชั้น 7 ชั้น และ 9 ชั้น และที่บริเวณขอบกระดองก็จะมีร่องลายคล้ายพระสมเด็จ ลักษณะทิ่มหัวลงขอบกระดอง ใต้ท้องจะมีร่องมุมสี่เหลี่ยมสม่ำเสมอ


พระอธิการอุทัย ทินนาโภ กล่าวว่า นายทองบูรณ์ พันธ์เดช อายุ 40 ปี เลขที่ 7ม.2 ราษฎรบ้านสมบูรณ์พัฒนา ต.กู่จาน อ.คำเขื่อนแก้ว จ.ยโสธร นำมาถวายให้อาตมาเลี้ยงรวมเดือนกันยายน 53 ที่ผ่านมา โดยนายทองบูรณ์ เล่าให้อาตมาฟังก่อนพบเต่าว่า ได้เข้าป่าเก็บเห็ดที่บริเวณป่าชุมชนท้ายหมู่บ้าน เพราะช่วงเดือนดังกล่าวเห็ดป่าจะเกิดชุกชุม นายทองบูรณ์ เดินหาเห็ดป่าจนสายก็ไม่พบเห็ดให้เก็บสักดอก แต่พอเดินผ่านโพนดินจอมปลวกก็ได้ยินเสียงฟู่ๆๆๆออกมาจากใต้ดินจอมปลวก แรกๆ นึกว่าเป็นเสียงงูเห่า จึงใช้เสียมที่ถือติดมือมาคุ้ยดินดู ก็พบกระดองเต่าโผล่พ้นดิน มองเห็นเป็นสีทอง จึงคุ้ยดินต่อพบเป็นเต่า ก่อนนำกลับบ้าน นายทองบูรณ์ เห็นเต่าตัวดังกล่าวแปลกกว่าเต่าทั่วไปจึงได้อธิษฐาน บนบานเจ้าที่ขอเต่าไปเลี้ยง

ขอบคุณข่าวจาก

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น