เทคนิคการถ่ายดอกไม้หน้าหนาวให้สวย ด้วยเทเลซูม

17.1.54

เทคนิคถ่ายดอกไม้ให้สวย อีกวิธีหนึ่ง ก็คือ......ถ่ายดอกไม้หลังเบลอๆ ภาพฟุ้งๆ
เทคนิคการถ่ายดอกไม้หน้าหนาวให้สวย

เทเล ซูมคืออะไร ?

เทเล ซูม ก็คือ สมมุติว่ามีดอกไม้แสนสวยอยู่ 1 ดอก ตัวเราถือกล้อง อยู่ในตำแหน่งที่ไกลจากดอกไม้ การใช้เทเลซูมก็คือ ซูมกล้อง หรือเลนส์เยอะๆ เพื่อให้ฉากหลังเบลอๆ และตัวดอกไม้เด่น แต่มีหลักการสำคัญอยู่อย่างหนึ่งคือ ยิ่งซูมมากเท่าไร ระยะที่กล้องโฟกัสได้ก็จะไกลขึ้นเท่านั้น ซึ่งการถ่ายดอกไม้แบบเทเลซูม จะมีข้อแตกต่างจากการถ่ายมาโคร คือดอกไม้จะเล็กกว่า ดังนั้นจึงต้องให้ความสำคัญกับสิ่งรอบข้างมากกว่า

เทคนิคการถ่ายภาพด้วยเทเลซูม
ความสามารถในการเบลอกระจายของกล้องแต่ละตัวนั้น ไม่เท่ากัน ตัวแปรที่ทำให้หลังเบลอหรือฟุ้งนั้น นอกจากขึ้นอยู่กับระยะซูม (ซูมเยอะเบลอกว่าซูมน้อย) ระยะห่างจากฉากหลังกับดอกไม้ ยิ่งมากยิ่งเบลอ) ช่องรับแสง (ยิ่งกว้างยิ่งเบลอ) และสิ่งสำคัญที่สุดนั่นก็คือ ขนาดของเซ็นเซอร์นั่นเองค่ะ

ยกตัวอย่างเช่น กล้อง Cyber-Shot ที่มีเซ็นเซอร์ที่เล็ก ถึงแม้จะซูมเยอะๆ ก็หลังเบลอไม่เท่า กล้องที่มีเซ็นเซอร์ใหญ่อย่าง NEX หรือ ALPHA ที่มีเซ็นเซอร์ใหญ่กว่า ในระยะซูมที่เท่ากัน
ถ่ายภาพยังไงให้สวย

เคล็ดลับ ในการถ่ายดอกไม้ให้สวยด้วยเทเลซูม

1.ให้ความสำคัญกับดอกไม้ที่จะเน้นให้เป็นจุดเด่น

นอกจากจะโฟกัสให้ชัดแล้ว สิ่งที่ต้องดูอย่างละเอียด คือรูปทรงของดอกไม้ให้สมบูรณ์เพื่อให้ภาพไร้ที่ติ หรือจะให้ภาพดอกไม้ของเรามีเรื่องราวยิ่งขึ้น ลองหาจุดเด่น ที่มีเรื่องราว อย่างหนอนกำลังกินกลีบดอกไม้แหว่ง หรือ ผึ้งกำลังดูดน้ำหวานที่ดอกไม้ ภาพของเราก็จะน่าสนใจมากขึ้นไปอีกครับ
เทคนิคเคล็ดลับในการถ่ายภาพ
2.ใส่ใจในฉากหลัง

หากลองซูมเยอะๆ มุมของกล้องก็จะยิ่งแคบลง ดังนั้น หากขยับมุมกล้องนิดเดียวฉากหลังก็จะเปลี่ยนไป เราก็นำข้อจำกัดข้อนี้ มาตบแต่งสีสันของภาพ และเน้นจุดเด่นให้กับดอกไม้ของเรา โดยเลือกฉากหลังที่สีแตกต่าง ขับให้จุดเด่นเด่น และคุมโทนสีให้ได้ตามต้องการ ส่งผลต่ออารมณ์ภาพอีกด้วยครับ




3.แสงต้องเพียงพอ

เพราะการซูมเยอะๆ สปีดชัตเตอร์ จะลดลง ดังนั้นแสงจะต้องมากพอ ที่สามารถถือถ่ายด้วยมือเปล่าได้ แต่หากไม่มั่นใจ หรือยอมรับในสภาพแสง แนะนำให้ใช้ขาตั้งกล้องร่วมด้วยครับ

เพียงเท่านี้ก็ได้ภาพดอกไม้สวยๆ แล้วล่ะครับ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น