วิธีการเปลี่ยนแผ่นกระเบื้องที่ชำรุดด้วยตนเอง

26.2.56




บางครั้ง แผ่นกระเบื้องที่บ้านเราเกิดการชำรุดขึ้นมา จะจ้างช่างก็รอนาน เพราะมีแค่แผ่นสองแผ่น ไม่คุ้มค่าแรงช่างที่จะมา เรื่องแบบนี้อาจทำให้เราหงุดหงิด แต่ไม่ต้องห่วง วันนี้มีวิธีการเปลี่ยนแผ่นกระเบื้องแบบง่ายๆ ด้วยตนเอง ที่สามารถใช้งานได้จริงมาเสนอ


อุปกรณ์ที่ใช้ในการเปลี่ยนแผ่นกระเบื้อง

        1. เทปกาว

        2. แผ่นกระเบื้องที่มี่ขนาดและสีใกล้เคียงกับแผ่นที่ชำรุด

        3. ตะปู

        4. ค้อน

        5. สิ่ว

        6. ปูนซีเมนต์

        7. ทราย

        8.เกียงโบกปูน

        9.ยาแนว

ขั้นตอนในการเปลี่ยนแผ่นกระเบื้องที่ชำรุด

             1. นำเทปกาวมาแปะบนแผ่นกระเบื้องให้ทั่ว เพื่อป้องกันไม่ให้รอยแตกร้าวขยายเป็นวงกว้าง และชำรุดแตกหักมากกว่าเดิม ยกเว้นบริเวณขอบปูนและแผ่นกระเบื้องที่ต้องการซ่อมแซม

         2. นำปลายตะปูวางลงไปตรงกลางของแผ่นกระเบื้องที่ชำรุด จากนั้นใช้ค้อนทุบเพื่อให้กระเบื้องแตกออกเป็นชิ้นเล็ก ๆ จะช่วยให้สามารถนำกระเบื้องเก่าที่ชำรุดออกมาได้ง่ายมากยิ่งขึ้น

         3. ใช้สิ่ววางลงบนกึ่งกลางของแผ่นกระเบื้อง โดยให้ปลายสิ่วหันไปยังด้านตรงข้ามกับตัวคุณ พร้อมกับวางสิ่วให้ทำมุมกับพื้นประมาณ 45 องศา จากนั้นใช้ค้อนทุบหัวสิ่ว เพื่อแซะกระเบื้องที่ชำรุดและรอยปูนเก่าที่ใช้ติดแผ่นกระเบื้องออกมา จนกว่าจะถึงชั้นของพื้นจริง โดยทำขั้นตอนนี้ไปต่อเนื่องจนกว่ารอยปูนที่อยู่ใต้กระเบื้องจะหลุดออกมาทั้งหมด

         4. เตรียมปูนที่จะใช้ปูกระเบื้อง โดยการผสมปูนและทรายในอัตรา 1 ต่อ 2 ส่วน ในแต่ละครั้งควรผสมปูนแค่พอประมาณ ไม่มากจนเกินไป เพราะจะทำให้ปูนแข็งตัว ทั้ง ๆ ที่ยังใช้ปูนไม่หมด อีกทั้งกระเบื้องที่ชำรุดก็มีแค่ไม่กี่แผ่นเท่านั้น จึงไม่จำเป็นต้องผสมเยอะเกินไป

         5. ใช้เกียงโบกปูนที่ผสมเสร็จแล้วลงไปบนบริเวณที่ต้องการปูกระเบื้องใหม่ ไม่ควรโบกปูนบางหรือหนาจนเกินไป เพราะอาจทำให้กระเบื้องหลุดร่อนง่าย หรือมีปูนล้นออกมาจากขอบกระเบื้อง จากนั้นหยิบแผ่นกระเบื้องที่ต้องการมากดทับลงไป โดยเว้นขอบแต่ละด้านเอาไว้ประมาณ 2-3 มิลลิเมตร ใช้ด้ามเกียงตอกบนแผ่นกระเบื้องเบา ๆ เพื่อให้กระเบื้องติดแน่นมากขึ้น และทิ้งเอาไว้จนกว่าปูนใต้กระเบื้องจะแห้งสนิท

          6. หลังจากที่ปูนใต้แผ่นกระเบื้องแห้งสนิทแล้ว ผสมปูนยาแนวกับน้ำเปล่า ในอัตรา 1 ต่อ 1 ส่วน ฉาบลงไปในบริเวณร่องกระเบื้องให้เต็ม แล้วทิ้งให้เอาไว้ให้ปูนยาแนวแห้งพอหมาด ๆ จากนั้นค่อยนำฟองน้ำเช็ดขอบยาแนวจนเรียบเสมอกันทั้งหมด พร้อมกับทำความสะอาดคราบสกปรก และรอบเปื้อนที่ปรากฏอยู่บนผิวกระเบื้องจนหมด ก็จะได้กระเบื้องแผ่นใหม่มาแทนของเดิมที่ชำรุดแล้วจ้า