การทำส้มปลาตอง(ปลากราย)ให้อร่อย

1.7.56



   วันนี้พึ่งกลับมาจากบ้านที่กาฬสินธุ์ ได้ของฝากมาฝากพี่ๆที่ทำงาน เป็นส้มปลาตอง ของดีท่าคันโท โดยจะมีวางขายกันทุกวันที่ สะพาน ท่าคันโท-วังสามหมอ(ท่าไหลหลอด) ที่นี่จะมีทั้งปลาสด และปลาแปรรูปมากมาย แต่ช่วงนี้น้ำในเขื่อนลำปาวแห้งขอด ทำให้ปลามีน้อย อันที่จริงอยากได้ส้มปลาชะโด แต่ได้ส้มปลาตองมาแทน มานั่งกินกันวันนี้ บอกได้คำเดียวว่า สุโค่ยย.....อร่อยมาก พี่ๆที่ทำงานติดใจกันมาก คราวหน้ามีโอกาสจะซื้อส้มปลาชะโด กับหม่ำไข่ปลามาฝาก

    หลังจากกินเสดก็เลยอยากเขียนเรื่องราว บอกเล่าวิธีการทำส้มปลาตองเลิศรสกันครับ


     ปกติ ปลาตอง(ปลากราย) เป็นปลาที่มีก้างเยอะ อาหารยอดนิยมของปลาตองคือลาบเหนียว และทำส้ม ส้มปลาตองส่วนใหญ่จะนิยมนำมาบดละเอียดก่อนนำมาทำ เพื่อให้ก้างไม่ติดคอ สมัยก่อนจะใช้วิธีสับเอา

วัสดุอุปกรณ์ในการทำส้มปลาตอง
1.ปลาตอง
2.เกลือ
3.กระเทียม
4.ข้าวเหนียวนึ่งสุก

วิธีการทำส้มปลาตอง(ปลากราย)

ให้นำปลามาขอดเกล็ดแล้วนำเข้าเอาขี้ปลาออก แล่เอาแต่เนื้อปลา แล้วนำไปปั่นละเอียดโดยเครื่องบด แล้วเติมเกลือลงไป ใส่ข้าวเหนียวนิดนึง ใส่กระเทียมลงไป ปรุงชูรส ใส่รสดีนิด ตักมาชิม อร่อยเป็นพอ นำไปตำอีกทีให้เนื้อปลาพอเหนียว แล้วนำไปห่อใบตอง เก็บไว้สามสี่วัน นำมารับประทาน จะเปรี้ยวพอดี ปลาส้มแบบนี้สามารถเก็บได้ประมาณ 1 อาทิตย์ ในอุณหภูมิปกติ ถ้าเก็บโดยแช่เย็น ก็จะเก็บได้นานขึ้น และความเปรี้ยวจะเพิ่มขึ้นตามระยะเวลา แต่ถ้าต้องการกินเร็ว ให้นำไปตากแดด วันเดียวก็อร่อยแล้ว แนะนำให้กินสุก โดยการนำไปย่างไฟทั้งใบตอง จะหอม หรือทอดก็ได้ หรืออาจจะประยุกต์นำไปทอดใส่ไข่แทนแหนมก็ได้ อร่อยนักแล.....