การเพาะต้นมันหวานญี่ปุ่นจากหัวมันที่ซื้อมาจากตลาด..และนำไปเพาะปลูกในกระสอบ...

2.10.63



   สวัสดีครับ ช่วงนี้เป็นหน้าฝน ฝนตกชุ่มฉ่ำทั่วประเทศ อีกไม่นานก็จะเริ่มเข้าสู่หน้าหนาวแล้ว วันนี้ blogger ลูกลำปาวจะพามาดูวิธีเพาะมันหวานไว้เผาในฤดูหนาวกันครับ...
ปกติมันหวานนั้นเราจะใช้วิธีการขยายพันธุ์โดยนำยอดมันไปปลูก ถ้าหากใครหายอดพันธุ์ไม่ได้ เราก็สามารถใช้หัวมันที่ซื้อมาจากตลาด เพาะให้เกิดยอดได้ ส่วนวิธีการเป็นนังไงนั้น ไปดูกันครับ....

  อันดับแรกนั้นเราต้องเลือกซื้อหัวมันหวานสายพันธ์ที่เราต้องการโดยเลือกหัวที่สด จะทำให้เพาะแล้วยอดมันงอกได้ง่าย...

เมื่อได้หัวมันหวานมาแล้วเราก็จะทำการหั่นเอาเฉพาะส่วนที่เป็นโคนของหัว คือส่วนที่ติดอยู่กับขั้วของต้นมันหวานนั้นเอง......
                           

เมื่อหั่นเสร็จแล้วจากนั้นเราจะทำการนำหัวมันที่เราหั่นไปเพาะในภาชนะใส่น้ำสะอาดเพื่อให้มันหวานแทงยอดกันครับ ระหว่างนี้ต้องคอยเปลี่ยนน้ำเมื่อรู้สึกว่าน้ำเน่าเสีย และคัดหัวมันหวานที่เน่าออกเพราะมันจะลุกลามทำให้หัวอื่นๆเน่าไปด้วย โดยภาชนะที่เราเพาะจะวางไว้ในที่ร่มรำไรครับ



เมื่อเวลาผ่านไปประมาณ 10 กว่าวัน ยอดมันหวานก็แทงยอดมียาวบ้างสั้นบ้าง เราจะเลือกตัดเอาเฉพาะยอดที่ยาวและเริ่มแก่ มีใบ 3-4 ใบขึ้นไป


เราจะนำยอดที่ตัดใส่ในภาชนะ เติมน้ำเพาะให้รากที่ยอดโผล่ขึ้นมาก่อนที่จะนำไปปลูก

รากของยอดมันหวานโผล่ขึ้นมาพร้อมสำหรับการนำไปปลูกแล้ว.....

    
สำหรับใครที่ไม่มีพื้นที่เพาะปลูก ก็สามารถปลูกในกระสอบได้แบบง่ายๆ โดยในที่นี้เราจะผสมดิน 1 ส่วน ปุ๋ยคอก 1 ส่วน และเศษใบไม้ 1 ส่วน ผสมให้เข้ากันนำไปใส่ในกระสอบ แล้วนำยอดมันหวานที่เราเตรียมไว้ไปปักได้เลย โดยใช้นิ้วจิ้มดินเป็นรูแล้วเสียบยอดมันหวานลงไปแล้วกลบดินให้แน่นอีกที....


เมื่อปลูกเสร็จแล้วเราจะรดน้ำให้ชุ่ม ตั้งไว้ในที่โล่ง ถ้าเป็นฤดูฝนแบบนี้ก้ไม่จำเป็นต้องรดน้ำ นับไปอีก 90 วันก็สามารถเก็บเกี่ยวหัวมันหวานมาเผาหรือนึ่งกันได้เลย...

           สุดท้ายนี้ลากันไปด้วยภาพมันหวานสีม่วงและสีส้มที่นำมานึ่งน่ากินเลยทีเดียวเชียว...


วิดีโอคลิปแสดงวิธีการเพาะมันหวานจากหัวและการปลูกมันหวานในกระสอบ



0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น