การตอนกิ่งด้วยน้ำเปล่า/ทดลองตอนกิ่งกาแฟด้วยน้ำ หลังจากประสบผลสำเร็จตอนกิ่งมะเขือพวงด้วยน้ำ...

29.10.63



     สวัสดีครับ..ช่วงนี้ก็เริ่มเข้าสู่ปลายฝนต้นหนาวกันแล้ว..อากาศก็เริ่มเย็น ข้าวก็เริ่มออกรวง ช่วงวันหยุดที่ผ่านมา ผู้เขียนได้มีโอกาสเดินทางกลับภูมิลำเนา และได้ไปดูต้นไม้ใบหญ้าในสวน และมีโอกาสได้ไปดูกิ่งมะเขือพวงที่ลองตอนโดยใช้น้ำเปล่าทิ้งไว้ ผ่านไป 1 เดือน ปรากฏว่ามีรากงอกออกมาจริงๆครับ วันนี้ก็เลยจะมาเสนอวิธีการตอนกิ่งโดยใช้แค่น้ำเปล่ากับถุงพลาสติกและเชือกฟางครับ วิธีนี้เหมาะสำหรับผู้ที่หาขุยมะพร้าวไม่ได้ และอนาคตผมคิดว่าจะลองทำเป็นวิธีการให้น้ำต้นไม้ในฤดูแล้งลองดู ว่าจะสามารถให้ผ่านทางถุงที่เราตอนได้หรือไม่ สำหรับวิธีการตอนกิ่งด้วยน้ำเปล่าเป็นยังไงนั้น ไปดูกันเลยครับ.....


อันดับแรกเราก็จะเลือกกิ่งตอนเหมือนการตอนกิ่งทั่วๆไปนั้นก็คือ ไม่แก่ไม่อ่อนจนเกินไปครับ...


จากนั้นเราก็จะใช้มีดเฉือนเป็นลิ่มเข้าไปอย่าให้ขาด โดยเราจะเลือกตำแหน่งที่อยู่ใต้ข้อตานะครับ..


เมื่อเฉือนกิ่งเรียบร้อยแล้วเราก็จะนำถุงพลาสติกไปครอบตรงลิ่มที่เราเฉือน ให้ลิ่มเข้ามาอยู่ในถุง และกิ่งพันธุ์อยู่นอกถุง พูดง่ายๆคือ ลิ่มที่เราเฉือนจะหนีบถุงไว้นะครับ...


จากนั้นเราจะใช้เชือกมันขอบถุงด้านบนไว้ ดังในภาพครับ....ขั้นตอนนี้มัดให้แน่นนิดนึงครับ เพราะถุงจะรับน้ำหนักน้ำที่เราใส่ลงไป ต้องดูลักษณะกิ่งพันธุ์ด้วยนะครับว่าจะรับน้ำหนักได้ไหม ถ้าไม่น่าจะไหวก็อาจหาไม้ค้ำช่วยครับ อย่างการตอนกิ่งมะเขือพวงผมก็ใช้กิ่งไม้มัดกับกิ่งช่วยพยุงไว้ครับ...


เมื่อเรามัดขอบถุงแล้วก็จะทำการเทน้ำลงไปครับ ประมาณครึ่งถุงพอครับ เพราะถ้ามากกว่านี้ก็จะหนักเกินไป..


เมื่อเติมน้ำลงไปแล้ว เราก็จะทำการมัดปากถุงทั้งหมดติดกับกิ่งพันธุ์ โดยให้ลิ่มที่เราเฉือนจุ่มอยู่ในน้ำ และจับถุงให้ไปค้างอยู่บนกิ่งเพื่อไม่ให้มันห้อยลงมา ขั้นตอนนี้เน้นนะครับว่า ลิ่มที่เราเฉือนต้องจุ่มในน้ำ...


จากนั้นทำการมัดให้แน่น และใช้เชือกมัดพยุงก้นถุงช่วยอีกทีครับ....


จากนั้นเราก็จะรอไปอีกประมาณ 30 วัน รากก็จะงอกออกมาครับ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับชนิดของพืชที่เราตอนด้วยนะครับว่าจะออกรากง่ายหรือยากแค่ไหนครับ...



ตัวอย่างการตอนกิ่งด้วยน้ำที่เราทำสำเร็จแล้วครับ โดยในภาพจะเป็นกิ่งมะเขือพวงครับ ลองทำสองกิ่ง งอกทั้งสองกิ่งครับ..

วิดีโอคลิปแสดงวิธีการตอนกิ่งด้วยน้ำ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น