สะพานไห่วานสะพานที่ยาวสุดในโลก(41.58 กิโลเมตร)

8.7.54

สะพานที่ยาวที่สุดในเอเชีย
รัฐบาลจีนได้รับคำวิจารณ์ว่า เร่งสร้างสะพานไห่วานที่ยาวสุดในโลกเพื่อให้ทันวันฉลองครบรอบ 90 ปีพรรคคอมมิวนิสต์ (1 ก.ค) ซึ่งการก่อสร้างในวันส่งมอบงานยังไม่เรียบร้อย แหวนสกรูราวสะพานยังไม่ได้ขันให้แน่น อาจเกิดปัญหาเรื่องความปลอดภัยได้
สะพานที่ยาวที่สุดในเมืองจีน


โกลบอลไทมส์ สื่อกระบอกเสียงรัฐบาลจีนเผยว่า “ด้วยความเร่งรีบที่ต้องสร้างสะพานให้แล้วเสร็จก่อนวันที่ 1 ก.ค.เพื่อเฉลิมฉลองนั้นฯ แหวนสกรูบนราวสะพานที่สูง 15 เมตร ยังไม่ได้ขันให้แน่นครบทั้งหมด”


สะพานไห่วานนับเป็นสะพานข้ามทะเลที่ยาวที่สุดในโลก ใช้เวลาในการก่อสร้างทั้งสิ้น 4 ปี มีความยาวโดยรวม 41.58 กิโลเมตร กว้าง 35 เมตร ใช้คอนกรีตเสริมเหล็กอย่างดีในการก่อสร้าง รับประกันอายุการใช้งานนาน 100 ปี โดยใช้งบประมาณในการลงทุนมากกว่า 10,000 ล้านหยวน



นอกจากนั้นซีซีทีวีของจีนรายงานเมื่อต้นสัปดาห์นี้ว่า “ระบบไฟฟ้าก็เพิ่งจะติดตั้งก่อนวันเปิดสะพานเพียงวันเดียว (30 มิ.ย.) ซึ่งในทางความจริงจะต้องใช้เวลาอย่างน้อยอีก 2 เดือนสะพานถึงจะสมบูรณ์แบบ”


แรงงานก่อสร้างสะพานให้สัมภาษณ์กับซีซีทีวีในขณะที่กำลังไขแหวนสกรูอยู่บนราวสะพาน ว่า “เวลาก่อสร้างใกล้หมดแล้ว”


หนังสือพิมพ์โกลบอลไทมส์ยกคำกล่าวของหัน ปิน ผู้เชี่ยวชาญด้านสะพานแห่งมหาวิทยาลัยเป่ยจิงเจียวทงว่า “เพื่อต้องการมอบของขวัญให้ทันวันสถาปนาพรรคคอมมิวนิสต์ครบ 90 ปี (1 ก.ค.) แรงงานหลายคนไม่สามารถหยุดงานได้จนกว่าสะพานจะเสร็จและเปิดใช้การได้”
จีนมักจะกำหนดวันเปิดสิ่งก่อสร้างสำคัญให้สอดคล้องกับวันครบรอบเฉลิมฉลองก่อตั้งพรรคในวันที่ 1 ก.ค. หรือวันชาติ 1 ต.ค. เพื่อสะท้อนให้เห็นความสำเร็จของรัฐบาล



อย่างไรก็ตาม สำนักข่าวซินหวายกคำสัมภาษณ์ของเส้า ซินเผิง หัวหน้าทีมวิศวกรก่อสร้างสะพานฯ (6 ก.ค.) ซึ่งยืนยันว่า สะพานปลอดภัยและพร้อมใช้งาน “สิ่งก่อสร้างที่เป็นรองไม่สำคัญเท่าตัวสะพาน ไม่กระทบต่อการเปิดใช้สะพาน ส่วนเรื่องระบบไฟนั้นเป็นเพียงเรื่องความสวยงามเท่านั้น”


อย่างไรก็ตามชาวเน็ตจีนไม่เชื่อ พร้อมชี้ว่าวิศวกรและรัฐบาลท้องถิ่นโฆษณาชวนเชื่อเรื่องความปลอดภัย
สะพานที่เปิดในวันฉลองครบรอบ 90 ปีพรรคคอมมิวนิสต์


สะพานไห่วานสะพานที่ยาวสุดในโลก(41.58 กิโลเมตร)

สะพานเมืองจีน

สะพานที่ยาวที่สุดในโลก

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น