เทคนิคการชำกิ่งตอนฝรั่งกิมจู ทำอย่างไรให้มีอัตราการรอดที่สูง นำไปปลูกแล้วโตเร็ว....

10.7.64

 


เทคนิคการชำกิ่งตอนฝรั่งกิมจู ทำอย่างไรให้มีอัตราการรอดที่สูง นำไปปลูกแล้วโตเร็ว....

      ช่วงนี้เริ่มเข้าสู่หน้าฝน ความชุ่มฉ่ำก็มา ดินก็เริ่มมีความชื้น มองไปทางไหนก็มีแต่ความเขียวขจี สดชื่นสดใส แต่ช่างเป็นความสดชื่นที่ปนด้วยความหมองเศร้าซะจริง เนื่องจากสถานการณ์บ้านเมืองขณะนี้ ที่ถูกโรคร้ายรุมเร้า ด้วย ไวรัส โคโรนา....
      ในสถานการณ์แบบนี้หลายๆท่านก็พยายามกักตัว ไม่ออกไปไหน และต้องหากิจกรรมทำแก้เหงาแก้เบื่อ บางคนหัดทำอาหาร บางคนก็ปลูกต้นไม้ บางคนก็อยู่กับสัตว์เลี้ยง และในวันนี้ Blogger Looklumpao ก็จะนำเทคนิคดีๆที่เกี่ยวกับการขยายพันธุ์พืชมาฝากกันครับ เป็นเทคนิคการชำกิ่งฝรั่งกิมจู ชำอย่างไรถึงจะรอด นำไปปลูกแล้วโตเร็วครับ.....
         เทคนิคนี้เป็นประสบการณ์ตรง ทำแล้วได้ผลจริง จึงนำมาแชร์ต่อครับ...


อันดับแรกเราจะตัดกิ่งตอนที่เราตอนไว้ประมาณสองเดือน มีรากเดินดีทั่วตุ้มตอนแล้ว มาแกะถุงหุ้มออก แต่เราจะไม่แกะเชือกที่มัดกาบมะพร้าวด้านในออกนะครับ.....


จากนั้นเราจะนำมาแช่ในน้ำที่ผสมจุลินทรีย์สังเคราะห์แสง อัตรา 1 แก้ว ในน้ำ 5 ลิตรนะครับ...


ในขั้นตอนการแช่กิ่งตอนเราจะแช่ไว้ประมาณ 20 นาทีนะครับ เพื่อให้จุลินทรีย์สังเคราะห์แสงซึมเข้าไปในขุยมะพร้าว จุลินทรีย์ตัวนี้ดีนะครับ จะช่วยให้กิ่งตอนของเราสดชื่นไม่เหี่ยว และทำให้รากไม่เน่านะครับ...


จากนั้นเราจะมาเตรียมดินสำหรับใช้ในถุงชำกันครับ.....


ส่วนผสมของดินเราจะใช้ขุยมะพร้าวผสมดิน ในอัตรา ดิน 1 ส่วน ขุยมะพร้าว 2 ส่วนนะครับ


ขั้นตอนการนำใส่ถุง เราจะนำดินผสมขุยมะพร้าวใส่ลงในถุงก่อนให้สูงจากก้นถุงปรุมาณ 2-3 นิ้วนะครับ ค่อยนำกิ่งตอนใส่ลงไป แล้วกลบด้วยดินขุยมะพร้าวอีกที


หลังจากใส่ดินเต็มถุงแล้วเราจะกดให้แน่นครับ ...


จากนั้นเราจะรดด้วยน้ำจุลินทรีย์สังเคราะห์แสงที่เราแช่อีกทีให้ชุ่มครับ...


ขั้นตอนต่อไปก็จะเป็นการควบแน่นครับ เราจะนำถุงชำกิ่งฝรั่งกิมจู ใส่ในถุงพลาสติกใส แล้วมัดปากถุงให้แน่น ไม่ให้อากาศเข้าครับ...จากนั้นนำไปตั้งไว้ในที่ร่มครับ..




ปล่อยทิ้งไว้ 15 วันเราก็จะแกะปากถุงออกดูครับ และเราจะแกะถุงในตอนเย็น เพื่อป้องกันต้นฝรั่งของเราช๊อคครับ 


เมื่อเปิดปากถุงแล้วเราจะนำไปตั้งในร่มโดยยังไม่นำออกจากถุงนะครับ ตั้งไว้อีก 1 วันครับ ค่อยนำออกมาอนุบาลในร่มอีกทีครับ


หลังจากเรานำออกจากถุงมาอนุบาลรดน้ำในร่มรำไร ผ่านไปสามวันต้นฝรั่งก็จะเริ่มแทงยอดแล้วครับ เราจะอนุบาลต่ออีก 1 เดือนเพื่อให้ต้นแข็งแรงค่อยนำไปปลูกอีกทีครับ.....


วิดีโอคลิปการชำกิ่งตอนฝรั่ง..






0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น