เทคนิคการเสียบยอดมะม่วงในหน้าฝน นำยอดมะม่วงน้ำดอกไม้ไปเสียบบนต้นตอมะม่วงแก้ว 29 วันแทงยอด..

29.12.63

         สวัสดีครับ วันนี้วันที่ 30 ธันวาคม 2563 อีกสองวันก็จะเข้าปีใหม่แล้ว ในสถานการณ์โควิด-19 แบบนี้ ปีใหม่นี้ก็คงจะเงียบเหงา แต่พวกเราต้องช่วยกันป้องกัน ใช้ชีวิตแบบนิวนอมอล พยายามอย่าอยู่ในจุดที่เสี่ยงนะครับ เพื่อที่โรคร้ายจะได้ไม่แพร่กระจาย....
         หลังจากที่ไม่ได้อัพเดทบล็อกมาเป็นเวลานาน เนื่องจากติดงานและมีปัญหาหลายอย่าง วันนี้เป็นโอกาสอันดีที่  Blogger ลูกลำปาวจะนำสาระที่ดีเกี่ยวกับการเกษตรมาฝากท่านผู้อ่านเช่นเคย...โดยวันนี้เราจะนำประสบการณ์การทดลองขยายพันธุ์มะม่วงในช่วงหน้าฝนที่ผ่านมามาเล่าสู่กันฟังครับ.....

เทคนิคการเสียบยอดมะม่วงในหน้าฝน นำยอดมะม่วงน้ำดอกไม้ไปเสียบบนต้นตอมะม่วงแก้ว 29 วันแทงยอด..

               การเสียบยอดมะม่วงที่เราได้ทดลองทำนั้นเราใช้ยอดมะม่วงน้ำดอกไม้ไปเสียบบนต้นตอมะม่วงแก้วครับ สาเหตุที่ใช้ต้นตอมะม่วงแก้วเพราะมะม่วงแก้วมีเมล็ดที่ใหญ่ทำให้ต้นตอที่ได้มีความแข็งแรงหากินเก่ง แต่บางคนก้ใช้มะม่วงตลับนาค มะม่วงกะล่อนแทนก็ดีเหมือนกัน แล้วแต่ว่าใครจะสะดวกแบบไหนหาง่ายก็ใช้ต้นตอนั้น.....
เสียบยอดมะม่วงหน้าฝน

             ขั้นตอนแรกในการเสียบยอดเราจะเลือกต้นตอที่แข็งแรง ไม่แก่ไม่อ่อนเกินไป มีขนาดประมาณดินสอ แล้วทำการเฉือนต้นตอโดยปาดเฉียง มีดที่ใช้ต้องมีความคมและสะอาด...
เสียบยอดให้ติดง่าย
เทคนิคการเฉือนต้องเฉือนให้ขาดทีเดียวหรือน้อยครั้งที่สุด ให้ผิวเรียบที่สุด เพื่อที่เวลานำยอดพันธุ์ดีมาเสียบแผลจะได้แนบสนิทดี ทำให้มีโอกาสติดสูง....


เมื่อเฉือนต้นตอเสร็จแล้ว ก็จะทำการเฉือนยอดพันธุ์ดี โดยยอดที่นำมาเสียบนั้นจะต้องเป็นยอดที่มีตุ่มตาพร้อมจะแตกยอด และมีขนาดใกล้เคียงกับต้นตอ โดยการเฉือนเราจะปาดเฉียงเหมือนต้นตอให้มีความยาวแผลเท่ากันและผิวของแผลต้องเรียบเหมือนกัน....
เปลี่ยนยอดมะม่วง

เฉือนเสร็จแล้วนำมาเทียบกันดูว่าแผลพอดีกันหรือป่าว ถ้าไม่พอดีก็เฉือนใหม่ ถ้าพอดีแล้วเราจะทำการประกบและใช้เทปพันกิ่งพันให้แน่น..

พันกิ่งมะม่วง

เทคนิคการพันคือเราจะพันให้แผลยอดพันธุ์ดีกับต้นตอประกบกันให้แน่น โดยยอดที่มาเสียบถ้ามีขนาดเท่ากันก็พันได้เลยแต่ถ้าไม่เท่ากันเราต้องจัดให้ยอดชิดขอบด้านใดด้านหนึ่งเพื่อให้บริเวณเปลือกมันประกบกัน จากนั้นพันเทปให้แน่น ไม่ให้มีอากาศเข้า


เมื่อพันกิ่งเสร็จเราจะนำถุงพลาสติกมาครอบเพื่อทำการอบยอดรักาาความชื้นทำให้ยอดไม่เหี่ยวก่อนที่จะติด ในการอบยอดนี้ ในหน้าฝนเราไม่จำเป็นต้องรัดให้แน่นเพราะความชื้นในอากาศเยอะอยู่แล้ว เราเลยทำการตัดก้นถุงนิดนึง เพราะถ้าเราปิดมิด ความชื้นเยอะเกินยอดพันธุืดีก็จะเน่าเสียก่อน แต่ถ้าเป็นหน้าแล้งแนะนำให้รัดถุงให้แน่นอย่าให้มีอากาศเข้า จากนั้นเราก็จะนำไปตั้งไว้ในที่ร่ม....


มะม่วงน้ำดอกไม้บนต้นตอมะม่วงแก้ว



จากนั้น 29 วันผ่านไปยอดมะม่วงที่เราเสียบไว้ก็ได้ทำการแทงยอดออกมาแล้ว เราก็จะทำการแกะถุงพลาสติกที่ครอบไว้ออกมาแล้วนำต้นพันธุ์ไปอนุบาลต่อไป

การอนุบาลต้นมะม่วง

ต้นมะม่วงที่อนุบาลได้ 1 สัปดาห์ยอดก็เริ่มแข็งแรง เราจะทำการอนุบาลต่อไปจนแผลสมานกันดีและต้นโตประมาณหนึ่งค่อยจะทำการนำไปปลูกต่อไป...


วิดีโอคลิปแสดงวิธีการเสียบยอดมะม่วง






0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น