หมอไทยคิดค้นแผ่นแป้งข้าวเจ้าซับเลือดรายแรกของโลก(ชาวนาเตรียมเฮ..ราคาข้าวขึ้นแน่)

14.10.52

ข้าวไทย
เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 12 ต.ค. น.ส.สุจินดา โชติพานิช ปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ดร.กอปร กฤติยากีรณ ประธานกรรมการบริหารมูลนิธิส่งเสริมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในพระบรมราชูปถัมภ์ ดร.ศักรินทร์ ภูมิรัตน์ ผอ.สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ และ ศ.นพ.สิริฤกษ์ ทรงวิไล ประธานโครงการรางวัลนักเทคโนโลยีดีเด่น ร่วมกันแถลงข่าวเปิดตัวผู้ได้รับรางวัลนักเทคโนโลยีดีเด่น และนักเทคโนโลยีรุ่นใหม่ประจำปี 2552 โดยในปีนี้ รศ.นพ.สิทธิพร บุณยนิตย์ จากคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้รับคัดเลือกให้ได้รับรางวัลนักเทคโนโลยีดีเด่น ประเภทบุคคล ได้รับรางวัลจำนวน 400,000 บาท จากผลงาน ข้าวเจ้ากรดห้ามเลือด ซึ่งเป็นแผ่นไฮโดรเจล ทำจากข้าวเจ้าหรือแป้งข้าวเจ้าไทย สามารถย่อยสลายได้ในร่างกายมนุษย์ ใช้ห้ามเลือดต่ออวัยวะอ่อนนุ่มที่ตกเลือดขณะผ่าตัด และ วัสดุเย็บแผลชนิดย่อยสลายได้ผลิตจากแป้งข้าวเจ้า โดยเป็นวัสดุเย็บแผลแบบเส้นใยเดี่ยวชนิดย่อยสลายได้ ใช้เย็บแผลหรืออวัยวะอ่อนนุ่มในร่างกายมนุษย์ขณะกำลังผ่าตัด ทั้งนี้ผลงานดังกล่าวนับว่าเป็นผลงานการคิดค้นที่เกิดขึ้นครั้งแรกในโลกอีกด้วย

รศ.นพ.สิทธิพร กล่าวว่า สำหรับผลงานดังกล่าวตนใช้เวลาคิดค้นมาเป็นเวลา 10 ปีแล้ว เนื่องจากเห็นว่าประเทศไทยมีทรัพยากรสำคัญคือข้าวเจ้า ที่มีคุณสมบัติทางชีวภาพที่น่าจะนำมาทำเป็นเครื่องมือทางการแพทย์ได้ เพราะที่ผ่านมาประเทศไทยต้องนำเข้าเครื่องมือ และวัสดุทางการแพทย์เหล่านี้เป็นมูลค่าสูงถึงปีละแสนกว่าล้านบาท แต่ส่งออกเพียงปีละไม่ถึงหมื่นล้านบาททั้งๆ ที่ประเทศไทยมีทรัพยากรที่น่าจะนำมาศึกษาวิจัยเพื่อผลิตเครื่องมือแพทย์ เช่นข้าวเจ้าได้ ดังนั้นจึงได้สนใจและได้ทำการศึกษาค้นคว้ามาตลอด เพราะข้าวเจ้ามีราคาถูก มีคุณสมบัติทางชีวภาพที่ดี จึงนำมาดัดแปลงเติมสารปรุงแต่งลงไป ทำให้ได้แผ่นข้าวเจ้ากรดห้ามเลือด มีฤทธิ์เป็นกรดเมื่อสัมผัสกับของเหลง เพื่อใช้ห้ามเลือดต่ออวัยวะอ่อนนุ่มที่ตกเลือดขณะผ่าตัดได้ มีความปลอดภัยสูง ราคาไม่แพง และยังเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมด้วย

“ผมคิดว่าการนำข้าวเจ้ามาเพิ่มมูลค่าเป็นเครื่องมือทางการแพทย์นอกจากจะช่วยลดการนำเข้า จากเดิมที่เราต้องใช้ของต่างประเทศซึ่งทำจากเซลลูโลสราคาสูงถึงแผ่นละ 180 บาท เมื่อใช้แผ่นที่ทำจากข้าวเจ้านี้ต้นทุนลดลงเหลือเพียงไม่กี่สิบบาท ทำให้ลดค่าใช้จ่ายในการผ่าตัดลงมาก นอกจากนี้ ยังเป็นการช่วยเหลือเกษตรกรไทยที่ปลูกข้าว เป็นการเพิ่มมูลค่าให้กับข้าวเจ้าไทยอีกด้วย ขณะนี้ผลงานวิจัยนี้ได้จดสิทธิบัตรไทยเรียบร้อยแล้ว นับว่าเป็นการคิดค้นครั้งแรกของโลกที่นำเอาข้าวเจ้ามาทำเป็นแผ่นกรดห้ามเลือด รวมทั้งผ่านขั้นตอนการตรวจสอบวิเคราะห์ทางห้องปฏิบัติการและทดสอบในสิ่งมีชีวิตจากสัตว์ทดลองโดยผ่านการรับรองจากคณะกรรมการจรรยาบรรณการใช้สัตว์ทดลอง และอยู่ระหว่างขั้นตอนการขอรับรองเชิงจริยธรรมการวิจัยในมนุษย์เพื่อการทดสอบทางคลินิก คาดว่าอีกประมาณ 1 ปี ก็จะสามารถผลิตจำหน่ายเชิงพาณิชย์อุตสาหกรรมได้”รศ.สิทธิพรกล่าว

ขอบคุณ บทความดีๆจาก:ข่าวสด

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น