วิธีการให้อาหารเม่นแคระ

18.12.52

วิธีการให้อาหารเม่นแคระ
การให้อาหาร จำพวก ผัก และผลไม้ ควรที่จะคอยระวังปัญหาที่อาจจะเกิดตามมา

ซึ่ง การให้อาหารจำพวกนี้ เราควรที่จะทำความสะอาด และ คอยตรวจดูอยู่เสมอ ว่าเม่นนั้นได้กิน หมดหรือไม่ เพราะอาหาร

จำพวกนี้บางชนิด เมื่อทิ้งไว้นาน อาจจะทำให้ เน่า หรือเสียได้ครับ และ ถ้า มีการบูด หรือเสีย แล้วมันนั้นได้มากิน ก็อาจจะทำให้

เม่นนั้น ท้องเสีย ตามมาได้ด้วยครับ

ซึ่งโดยเฉพาะในช่วงที่อากาศร้อน สิ่งเหล่านี้ เป็นสิ่งที่ควรระวังเป็นอย่างมากครับ

ในช่วงที่อากาศร้อนนี้อาหารจะ เสียได้ไว กว่าปกติครับ สำหรับสมาชิกบางอ่านอาจจะอยากรู้ว่า เราสามารถให้ ผักและผลไม้

ชนิดใหนบ้าง ระหว่างที่ ผมและ พี่ๆภายในเว็บ ได้ปรึกษา เกี่ยวกับหัวข้อนี้ ก็ได้ข้อ สรุป และข้อแนะนำมาให้เพื่อนๆได้อ่านและ

ศึกษากันครับ นอกจากที่ผมแนะนำมาแล้วในข้างต้น ครับ
วิธีการให้อาหารเม่นแคระ

- เรื่องความสะอาด และ สารพิษ

ผักและ ผลไม้บางชนิดนั้น มีการฉีดยา เพื่อป้องกันพวกแมลง หรือ หนอน ต่างๆสารเหล่านี้นั้นอาจจะเปรียบเสมือน

ยาพิษสำหรับเม่นแคระได้ครับ ดังนั้น ก่อนที่เราจะให้อาหารจำพวกนี้ ควรที่จะตรวจดูและ ทำความล้างสะอาด ให้ดีก่อนนะครับ

- ไม่ควรทิ้งอาหารไว้ข้ามวัน

อย่างที่แนะนำไปในข้างต้นแล้วนั้นครับ อาหารจำพวกผักผลไม้นั้นเป็น อาหารจำพวกที่ มีการเน่าเสียได้ง่ายครับ

เราควรที่จะเก็บทิ้ง เมื่อเม่นนั้นไม่ กินแล้วครับ แต่โดยปกติแล้ว เม่นก็ไม่ค่อยจะชอบกินสักเท่าใหร่ครับ

- การให้เยอะจนเกินไป

สำหรับเม่นแล้ว อาหารจำพวกนี้ อาจจะไม่ใช่ของโปรด เลยก็ว่าได้ครับ แต่ถึงอย่างไรแล้วก็ จะอยู่ที่นิสัยของเม่นแต่ละตัวด้วยครับ

เม่นบางตัวอาจจะชอบกิน ผลไม้มากกว่าผัก หรือ บางตัวอาจจะไม่ชอบทั้ง สองอย่างเลยก็ว่าได้ครับ

- ผลไม้ ที่ส่วนมาให้กินกัน

สำหรับผลไม้ที่ สามารถให้กินได้ หรือ ที่มีการให้กินกัน ก็จะมี แอปเปิ้ล ฝรั่งแบบไม่มีเม็ด ชมพู่ เป็นต้นครับ

ผลไม้นั้นส่วนใหญ่จะมี พวกน้ำตาลสูงครับ และ สำหรับ พวกผัก ก็จะมีพวก กากใยอาหาร ไฟเบอร์สูงครับ อย่างไรสำหรับผู้ให้ก็

ควรระวังด้วยนะครับ

- ควรหลีกเลี่ยงอาหารบางชนิด

เราควรหลีกเลี่ยง ผลไม้ ที่มีรสเปรี้ยว ผลไม้ที่มีรสเปลือกแข็ง และ เมล็ดผลไม้ เพราะสิ่งเหล่านี้อาจจะทำให้เม่นนั้น

มีปัญหาเรื่อง ลำไส้อึดตัน ได้ครับ

- ส่วนมากให้แล้วเป็นอย่างไร

ส่วนมากแล้ว เม่นจะไม่ค่อยกิน ครับอันนี้ผมว่า เป็นสิ่งปกติครับ เพราะว่าโดยธรรมชาตินั้น เม่นก็กินอาหารจำพวก เนื้อสะมากกว่าครับ

หากเป็นอาหารจำพวกผัก ผมว่าน้อยครับ แต่ถ้าเป็นผลไม้ ผมว่าอาจจะมีบ้างครับ เพราะว่า ในธรรมชาติ เม่นอาจจะกินผลไม้

จากที่หลนจากต้นไม้ก็ได้ครับ อันนี้อาจจะเป็นเพียงความคิดเห็นของผมนะครับ อิอิ

- ขอแนะนำเสริมอีกนิดนะครับ

เราไม่ควรให้อาหารจำพวกผัก ผลไม้ ในขณะที่เม่นนั้นท้องแก่ หรือ เม่นที่มีลูก หรือ เลี้ยงลูกอยู่ครับ เพราะว่าถ้าเกิดสิ่งเหล่านี้เรา

ป้องกันไม่ดีอาจจะทำให้ท้องเสียได้ครับ แล้ว ผลที่ตามมาอาจจะมีผลกระทบต่อลูกของเม่นได้ครับ

อาหารต่างๆเหล่านี้ ไม่ควรให้เป็นประจำ อาจจะไม่ให้เลยก็ได้เหมือนกันครับ แต่ถ้าถามว่าให้แล้วดีใหม ผมว่าก็น่าจะมีส่วนดีกว่า

ไม่ให้เลยครับ แต่ถ้าถามว่า ไม่ให้เลยได้ใหม ผมขอตอบว่าได้ครับ เพราะว่า สารอาหารบางอย่างที่มีในผลไม้และ ผัก นั้นเราสามารถ

หาอาหารชนิดอื่น มาแทนพวกผักและผลไม้ ก็ได้ครับ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น