วิธีการเพาะพันธุ์กบ

29.7.53

การคัดเลือกพ่อพันธุ์แม่พันธุ์


พ่อพันธุ์และแม่พันธุ์สามารถหาได้จากสองที่คือ จากธรรมชาติ และ ซื้อกบจากแหล่งที่เขาเลี้ยง
มีวิธีการพิจารณาดังนี้

การเลือกแม่พันธุ์กบที่ไข่แก่จัดที่ข้างลำตัวผิวหนังจะขรุขระส่วนท้องจะขยายใหญ่ ส่วนพ่อพันธุ์ที่สมบูรณ์ ให้สังเกตที่เท้าจะมีปลายเท้าสีแดงและสาก

วิธีการเพาะพันธุ์กบ

การเลี้ยงพ่อพันธุ์และแม่พันธุ์


1.ทำการแยกพ่อพันธุ์และแม่พันธุ์เลี้ยงไว้ในบ่อต่างหาก ห้ามเลี้ยงปนกัน
2.ให้อาหารเช้า-เย็น
3.ทำความสะอาดบ่อและเปลี่ยนถ่ายน้ำเช้า-เย็น
4.มีวัสดุสำหรับปิดบ่อเพื่อป้องกันแสงสว่าง

เทคนิคการเลี้ยงกบแม่พันธุ์ให้ไข่


1.ให้อาหารเช้า-เย็น
2.ทำความสะอาดบ่อและเปลี่ยนถ่ายน้ำเช้า-เย็น
3.มีวัสดุสำหรับปิดบ่อเพื่อป้องกันแสงสว่าง
4.ทำการจำลองสภาพอากาศให้มีลักษณะให้เหมือนกับฤดูร้อน (เพราะกบจะไข่แก่จัดในช่วงนี้) โดยการเปิดไฟในบ่อกบตลอด 24 ชั่วโมง (หลอดไส้ขนาด 100 วัตต์ )

การเตรียมบ่อเพาะพันธุ์





1. ล้างทำความสะอาดบ่อเพาะพันธุ์ก่อนที่จะทำการเพาะด้วยด่างทับทิมเข้มข้น 10 ppm แช่ทิ้งไว้ประมาณ 1 - 2 ชั่วโมง จากนั้นล้างทำความสะอาดให้หมด

2. เติมน้ำสะอาดใส่บ่อให้ลึกประมาณ 5 - 7 ซม. และไม่ควรให้ระดับน้ำสูงเกินไปกว่านี้เพราะไม่สะดวกในการที่กบตัวผู้จะโอบรัดตัวเมียขณะที่กบตัวเมียเบ่งไข่ออกมาจากท้อง มันจะต้องใช้ขาหลังยันที่พื้น ถ้าน้ำลึกมากขาหลังจะยันพื้นไม่ถึงและจะลอยน้ำทำให้ไม่มีพลัง เป็นเหตุให้ไข่ออกมาไม่มาก

3. เตรียมฝนเทียม โดยทั่วไปกบจะจับคู่ผสมพันธุ์ในช่วงฤดูฝน แต่สำหรับการเพาะพันธุ์ เราจะทำให้เหมือนธรรมชาติ ด้วยวิธีการเลียนแบบธรรมชาติ ซึ่งทำได้โดยการนำเอาท่อ PVC ขนาด 1/2 นิ้ว มาเจาะรูเล็กๆ ตามท่อต่อน้ำไปและให้น้ำไหลออกได้คล้ายฝนตก และนำท่อน้ำฝนเทียมนี้ไปพาดไว้บนปากบ่อหรือหลังคาคลุมบ่อและเปิดใช้เวลาที่จะทำการผสมพันธุ์กบ



การผสมพันธุ์


1.นำกบพ่อพันธุ์และแม่พันธุ์มาใส่ในบ่อผสมในตอนเย็น
2.ทำการเปิดน้ำเป็นละอองให้คล้ายๆ กับฝนลงในบ่อประมาณ 2 ชั่วโมงหลังจากนั้นก็ให้ทำการปิดน้ำเพื่อให้กบผสมพันธุ์ (ระหว่างที่เปิดน้ำให้เคาะสังกะสีให้มีเสียงคล้ายๆฟ้าร้องไปด้วย)รอจนน้ำสูง 5 ซม. (โดยประมาณ)ปิดน้ำ กบจะทำการจับคู่ในช่วงตอนหัวค่ำและพร้อมจะวางไข่ในช่วงใกล้สว่าง
3.หลังจากกบวางไข่แล้วให้แยกกบพ่อพันธุ์และแม่พันธุ์ออก

การลำเลียงไข่กบจากบ่อผสมไปบ่ออนุบาล



1. หลังจากกบปล่อยไข่แล้วในตอนเช้าจะต้องทำการจับกบขึ้นไปใส่ไว้ในบ่อเดิม จากนั้นจะค่อยๆ ลดน้ำในบ่อลงโดยใช้วิธีเปิดวาวล์ที่ท่อระบายน้ำ และใช้สวิงผ้านิ่มๆ รองรับไข่ที่ไหลตามน้ำออกมาโดยขณะที่น้ำลดนั้นต้องคอยใช้สายยางฉีดน้ำไล่ไข่ออกมาโดยจะต้องทำเบาๆ และควรทำด้วยความระมัดระวังไม่ให้ไข่แตกและจะต้องทำการลำเลียงไข่ในตอนเช้า ขณะที่ไข่กบยังมีวุ้นเหนียวหุ้มอยู่

2. นำไข่ที่รวบรวมได้ไปใส่บ่ออนุบาลโดยใช้ถ้วยตวงตักไข่ โรยให้ทั่วๆ บ่อ แต่ต้องระวังไม่ให้ไข่กบซ้อนทับกันมาก เพราะจะทำให้ไข่เสียและไม่ฟักเป็นตัว เนื่องจากขาดออกซิเจน

3. ระดับน้ำที่ใช้ในการฟักไข่ประมาณ 7 - 10 ซม. ไข่จะฟักเป็นตัวภายใน 24 ชม.



การอนุบาลลูกกบ


การอนุบาลลูกกบแบ่งได้เป็นสองช่วงคือการอนุบาลลูกออ๊ดและการอนุบาลกบเล็ก

การอนุบาลลูกกบระยะแรก (ลูกอ๊อด)



การอนุบาลลูกออ๊ด

1. หลังจากไข่กบฟัก ออกมาเป็นตัวแล้วลูกกบจะมีลักษณะเหมือนลูกปลาให้รีบช้อน ลูกกบมาปล่อยลงเลี้ยงในบ่ออนุบาลระยะแรกก่อนที่ถุงไข่แดงที่ติดมากับตัวลูกกบจะยุบหมด ส่าหรับจำนวนลูกกบที่จะปล่อยนั้นประมาณ 2,000 ตัวต่อตารางเมตร
2. การให้อาหาร ได้แก่ไรแดงและอาหารปลาอย่างผงหรือไข่ตุ๋น ซึ่งควรเตรียมไว้ ก่อนในบ่อ พอถุงไข่แดงยุบลูกกบก็สามารถกินอาหารได้เลย
3. การถ่ายเทน้ำ ควรกระทำทุกวัน วันละ 50-70 เปอร์เช็นต์ของจำนวนน้ำในบ่อทั้งหมด
4. ควรให้อากาศกับน้ำ ด้วยเพื้อให้น้ำมีสภาพสะอาดจะทำให้ลูกกบกินอาหารได้มาก และเจริญเติบโตเร็ว
5. การเจริญเติบโตของลูกกบ หลังจากฟักออกจากไข่ประมาณ 1-2 อาทิตย์ จะมีขาหลัง 2 ขาโผล่ออกมาจากส่วนท้ายของลำตัวบริเวณโคนขา เมื่อขาหลังเจริญเต็มที่ก็จะมี ขาหน้าโผล่ออกมาอีกทั้ง 2 ข้างของช่องเหงือกทางด้านหน้าของลำตัว หางจะเริ่มหดสั้นลง ปากจะเริ่มสมบูรณ์ขึ้น สามารถขึ้นกินอาหารได้เช่นเดียวกับกบตัวโต ซึ่งระยะเวลาในการเจริญ เติบโตนี้จะแตกต่างกันไปตามสายพันธุ์ แต่โดยทั่วไปจะใช้เวลาประมาณ 25-35 วัน จากลูกอ๊อดมาเป็นกบเล็ก


การอนุบาลกบเล็ก


หลังจากลูกกบมีขาครบสมบูรณ์ดีแล้ว ต้องย้ายลูกกบไปเลี้ยงในบ่ออนุบาลระยะที่สอง เพื่อมิให้ลูกกบกัดกินกันเอง

การให้อาหาร

ลูกกบที่มีขาสมบูรณ์ จะเริ่มกินอาหารที่เคลือนไหวได้ เช่น ลูกกุ้ง ลูกปลา หนอนแมลงขนาดเล็ก แต่ถ้าไม่สามารถหาอาหารดังกล่าวได้ก็ให้อาหารพวกเครื้องในสับ เศษปลาสับหรือให้อาหารผสมด้วยโดยค่อย ๆ หัดให้ลูกกบกินและควรหัดให้ลูกกบกินอาหารที่หา ได้ง่ายและมีปริมาณที่แน่นอนเช่น อาหารเม็ด

การถ่ายเทน้ำ

อาหารที่ให้จะทำให้น้ำเสีย ควรเปลี่ยนน้ำบ่อย ๆ เพี่อปัองกันน้ำเสีย การรักษาคุณภาพของน้ำให้ดีอยู่เสมอ จะมีส่วนช่วยให้กบมีสุขภาพสมบูรณ์ ลูกกบระยะสองนี้ เจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว เมื่อเลี้ยงได้ประมาณ 1 เดือน ควรคัดกบที่มีขนาดโตกว่านำไปเลี้ยงในบ่อเลี้ยงได้ เพราะลูกกบมีขนาดต่างกันหรือมีปริมาณหนาแน่นเกินไปก็จะกัดกินกันเอง

การอนุบาลกบเล็ก


0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น