การเลี้ยงหมูป่า

10.1.53

วิธีการเลี้ยงหมูป่า
หมูป่าเป็นสัตว์ที่เลี้ยงง่ายสามารถใช้อาหารในท้องถิ่นที่มีคุณภาพต่ำและเศษวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตรเป็นอาหารได้เป็นอย่างดี ปัจจุบันความต้องการในการบริโภคเนื้อหมูมีค่อนข้างมาก แต่มีผู้เลี้ยงน้อยทำให้ผลผลิตเนื้อหมูป่ามีไม่เพียงพอ ดังนั้น ราคาเนื้อหมูป่าจึงสูงกว่าราคาเนื้อหมูปกติทั่วไป เกษตรกรจึงหันมาสนใจเลี้ยงมากขึ้น
นอกจากนี้ยังสามารถเลี้ยงหมูป่าในเชิงอนุรักษ์ เพื่อทดแทนหมูป่าตามธรรมชาติ ซึ่งในปัจจุบันมีจำนวนน้อยลงอย่างรวดเร็ว

ประวัติและความเป็นมาของการเลี้ยงหมูป่า
ประวัติการเลี้ยงหมูป่า
หมูป่า เป็นสัตว์ป่าที่มีอยู่ตามธรรมชาติ ตามป่าเขาลำเนาไพรทั่วโลกเหมือนสัตว์ป่า
ทั่วไป ต่อมาสัตว์ป่าในธรรมชาติลดจำนวนลงเป็นอันมาก แต่คนทั่วไปยังคงนิยมบริโภค
เนื้อสัตว์ป่า จึงทำให้เกิดแนวความคิดที่จะหาวิธีการนำสัตว์ป่าต่าง ๆ มาเลี้ยงมาขยายพันธุ์
ทั้งเพื่อเป็นอาหารและเพื่อการอนุรักษ์ไม่ให้สัตว์ชนิดนั้น ๆ สูญพันธุ์ไปจากโลก

เมื่อประมาณ 15 ปีที่ผ่านมาเรื่องราว ของการเลี้ยงหมูป่ามีให้ได้ยินได้ฟังกันอยู่บ่อย ๆ ว่าเริ่มมีคนทดลองเลี้ยงหมูป่ากันบ้างแล้ว

บ้างก็ว่าทำเป็นฟาร์มขนาดเล็ก ๆ บ้างก็ว่ามีการเลี้ยงที่โน้นที่นี้ แต่ก็ดูเหมือนว่ายังไม่มีปรากฏเด่นชัด ไม่มีการเลี้ยงจริงจังขึ้นมาแต่อย่างใด สิ่งที่ติดตามมาสำหรับเรื่องราวการเลี้ยงหมูป่า คือเรื่องพิสดารที่ร่ำลือกันไปต่าง ๆ นานา เช่น ว่ามีการเลี้ยงโดยเอาหมูบ้านมาเลี้ยงในคอก
ในเล้า ใช้ไฟช็อตหรือฝังเครื่องทำเสียงรบกวนไว้ในรูหูให้หมูวิ่งอยู่แทบตลอดเวลาเพื่อไขมันจะได้หมดไป ทำให้มีสภาพเนื้อเป็นเนื้อ และหนังเหมือนหมูป่ามากขึ้น เรื่องดังกล่าวก็ไม่มีใครพิสูจน์หรือพบเห็นว่าทำเช่นนั้นจริงหรือไม่ แต่สิ่งสำคัญคือทำให้เกิดการปลอมปนระหว่างเนื้อหมูป่ากับหมูบ้านอยู่บ่อย ๆ ในอาหารที่ปรุงขายกันสำหรับผู้ประกอบการร้านอาหาร สวนอาหาร หรือ ภัตตาคารบางแห่งที่เอารัดเอาเปรียบผู้บริโภค ปรากฏว่านักนิยมบริโภคหมูป่าที่รู้จักรสชาติ ก็รู้ได้โดยง่าย ๆ ความแตกต่างของเนื้อหมูป่ากับหมูบ้าน
แต่ก็นับว่าเป็นการโชคดีอย่างยิ่งที่มีผู้พยายามเลี้ยงหมูป่าขึ้นมาซึ่งถือได้ว่า
เป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญของวงการเลี้ยงหมูป่า


ในประเทศไทยนั่นก็คือที่ฟาร์มเล็ก ๆ ที่เกิดจากเจ้าของที่มีใจรักการเลี้ยงสัตว์ทั้งที่ประกอบอาชีพอื่นอยู่ และสัตว์เลี้ยงก็มักจะเป็นสัตว์ที่แปลก ๆ ไปจาก หมู เป็ด ไก่ สร้างฟาร์มขึ้นมาเพื่อเลี้ยงหมูป่าและไก่ป่าจากการที่ได้ซื้อลูกหมูป่าตัวเมีย 1 ตัว จนกระทั่งได้หมูป่าตัวผู้มาอีก 1 ตัว จึงได้เลี้ยงคู่กันจนโตใหญ่ขึ้นมาพอที่จะผสมพันธุ์ได้ และให้กำเนิดลูกหมูป่า ครอกแรกเพียง 2 ตัว ผู้เลี้ยงไม่ได้มีความรู้อะไรเกี่ยวกับหมูป่ามากนัก ได้เริ่มต้นกับการศึกษาเรียนรู้จักธรรมชาติและชีวิตของหมู่ป่าเพิ่มขึ้น ซึ่งช่วงเวลา 8 – 9 ปีที่ผ่านมา คุณทิวากับหมูป่านั้น กล่าวได้ว่าเป็นเวลาที่นานพอสมควรสำหรับการได้คลุกคลีศึกษาเข้าใจกับธรรมชาติและชีวิตของหมูป่าจนเป็นที่ยอมรับ กลายเป็นเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ที่มีความรู้ความสามารถในเรื่องนี้อย่างแตกฉาน
ในช่วงนั้น การเลี้ยงเพาะพันธุ์หมูป่า เป็นการเลี้ยงเพื่อขายลูกหมูป่าเป็นหลัก ขายให้กับเกษตรกรเป็นคู่เพื่อนำไปเพาะพันธุ์เลี้ยง โดยคิดราคาคู่ละ 5,000 บาท ขายหมูป่าไปประมาณ 200 คู่ ซึ่งหมูป่าเหล่านั้นกระจัดกระจายทั่วไป พอจะสรุปได้ว่าผู้ที่ซื้อลูกหมูป่าไปเลี้ยงในช่วงก่อน ๆ นั้นจะเหลือหมูป่าจริง ๆ ตอนนี้ประมาณ ร้อยละ 52 เท่านั้นนอกนั้นเพราะผู้เลี้ยงขาดประสบการณ์ อย่างไรก็ตาม ตลอดเวลาที่ผ่านมาฟาร์มหมูป่าของคุณทิวาสุขก็ได้เป็นแหล่งเลี้ยงหมูป่า
ที่จริงจัง เป็นคุณประโยชน์แก่ผู้สนใจ จากการจับหมูป่ามาเลี้ยงแบบหมูบ้านจนทำให้สามารถเลี้ยงหมูป่าประสบความสำเร็จสามารถขยายปริมาณหมูขึ้นเรื่อย ๆ จากเดิมที่เป็นฟาร์มเล็ก ๆ กลายเป็นฟาร์มหมูป่าที่ใหญ่ที่สุดในสุดเมืองไทย (บริษัท สากลฟาร์ม จำกัด) ปัจจุบันนี้มีการชำแหละออกจำหน่ายเป็นประจำทุก ๆ เดือนทำคนไทยได้บริโภคเนื้อหมูป่ามากขึ้น


หากสนใจจะศึกษาวิธีการเลี้ยงขอแนะนำที่เว็บนี้ครับ เขียนไว้ละเอียดมากครับ
http://school.obec.go.th/banpu/contents/moo4.htm

อาหารที่ทำจากหมูป่า

ผัดเผ็ดหมูป่า Stir fried red chillis and wild boar
ผัดเผ็ดหมูป่า

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น